เทคนิคในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ต่อเพื่อนร่วมงาน ผู้ร่วมงาน
-
รักษาความซื่อสัตย์ สุจริต
- อดทน หนักแน่น
ทั้งกาย วาจา และใจ
- รู้จักข่มใจตัวเองทุกสภาวะของอารมณ์
- ไม่เห็นแก่ตัว มีความเห็นใจซึ่งกันและกัน
- รู้จักการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ด้วยน้ำใสใจจริง
- รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
- การให้เกียรติและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
- ไม่กระทำตนให้เหนือกว่า เด่นกว่า ด้วยประการทั้งปวง
- ให้การสนับสนุนและร่วมมืออย่างจริงใจ
- ไม่ก่อศัตรูกับเพื่อนร่วมงานทุกระดับ
- ให้การยกย่องสรรเสริญอย่างบริสุทธิ์ใจ
- พยายามมองคนอื่นในแง่ดีเสมอ
- หลีกเลี่ยงหรือลดการรุนแรงจากการบาดหมาง หรือการไม่เข้าใจกัน
- ป้อนกันภัยวิบัติ และปรารถนาดีต่อกัน
- การเสียสละเพื่อส่วนรวม
- ความปรองดอง สามัคคีของหมู่คณะ
- อย่าพยายามสร้างปัญหาด้านการเงินซึ่งกันและกัน
ก็ลองนำไปใช้ดูครับ
คงทำให้ท่านเป็นเพื่อน ผู้ร่วมงานที่ดีกับคนอื่น และตัวท่านเองก็มีเพื่อน
ผู้ร่วมงานที่ดีเพิ่มขึ้นอีกคนเช่นกัน...
7
วิธีสร้างมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน
1. Positive
Thinking
เริ่มต้นด้วยการคิดบวก มองโลกในด้านบวก เพื่อให้ตนเองทำงานอย่างมีความสุข มองคนอื่นๆ มองเพื่อนร่วมงานในด้านที่ดีๆของเค้า ไม่จับกลุ่มวงสนทนา วิพากวิจารณ์ผู้อื่น เราต้องเข้าใจอยู่เสมอว่า ไม่มีใครดีพร้อม สมบูรณ์แบบไปทุกด้าน แต่ละคนมีด้านดีและไม่ดีแตกต่างกันออกไป แค่ Positive Thinking ในการทำงานทุกๆวัน ก็จะทำให้เราเป็นสุขแล้ว
เริ่มต้นด้วยการคิดบวก มองโลกในด้านบวก เพื่อให้ตนเองทำงานอย่างมีความสุข มองคนอื่นๆ มองเพื่อนร่วมงานในด้านที่ดีๆของเค้า ไม่จับกลุ่มวงสนทนา วิพากวิจารณ์ผู้อื่น เราต้องเข้าใจอยู่เสมอว่า ไม่มีใครดีพร้อม สมบูรณ์แบบไปทุกด้าน แต่ละคนมีด้านดีและไม่ดีแตกต่างกันออกไป แค่ Positive Thinking ในการทำงานทุกๆวัน ก็จะทำให้เราเป็นสุขแล้ว
2. ให้เกียรติผู้อื่นอยู่เสมอ
การยอมรับและให้เกียรติผู้อื่นทำให้ลดความขัดแย้งในการทำงานลงได้ในทุกๆสถานการณ์ ต้องเข้าใจและยอมรับในความคิดและการตัดสินใจของเพื่อนร่วมงาน โดยอาศัยหลักของเหตุผล และผลประโยชน์ส่วนรวมก่อนเสมอ
การยอมรับและให้เกียรติผู้อื่นทำให้ลดความขัดแย้งในการทำงานลงได้ในทุกๆสถานการณ์ ต้องเข้าใจและยอมรับในความคิดและการตัดสินใจของเพื่อนร่วมงาน โดยอาศัยหลักของเหตุผล และผลประโยชน์ส่วนรวมก่อนเสมอ
3. สื่อสารให้เป็น
ในการทำงานขาดไม่ได้ในเรื่องของการสื่อสาร หากเราเป็นผู้ที่สื่อสารเป็นแล้วนั้น จะทำให้การทำงานราบรื่นและลดข้อผิดพลาด รวมไปถึงลดความขัดแย้งด้วย โดยการสื่อสารจะต้องตรงจุด ตรงประเด็น ชัดเจน ไม่นำอารมณ์ส่วนตัวมาใช้ในการสื่อสาร ขณะที่เป็นผู้ฟังก็ต้องให้ความใส่ใจตอนที่เพื่อนร่วมงานพูด เพื่อที่จะสามารถเข้าใจถึงสาระสำคัญของเนื้อหา สิ่งนี้ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการเข้าใจผิด และเมื่อผู้พูด พูดจบแล้ว คุณก็จะสามารถสรุปสิ่งที่ได้ยิน และสื่อความหมายระหว่างกันได้อย่างตรงประเด็นเช่นกัน
ในการทำงานขาดไม่ได้ในเรื่องของการสื่อสาร หากเราเป็นผู้ที่สื่อสารเป็นแล้วนั้น จะทำให้การทำงานราบรื่นและลดข้อผิดพลาด รวมไปถึงลดความขัดแย้งด้วย โดยการสื่อสารจะต้องตรงจุด ตรงประเด็น ชัดเจน ไม่นำอารมณ์ส่วนตัวมาใช้ในการสื่อสาร ขณะที่เป็นผู้ฟังก็ต้องให้ความใส่ใจตอนที่เพื่อนร่วมงานพูด เพื่อที่จะสามารถเข้าใจถึงสาระสำคัญของเนื้อหา สิ่งนี้ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการเข้าใจผิด และเมื่อผู้พูด พูดจบแล้ว คุณก็จะสามารถสรุปสิ่งที่ได้ยิน และสื่อความหมายระหว่างกันได้อย่างตรงประเด็นเช่นกัน
4. ตัดสินใจอย่างเหมาะสมหากเกิดความขัดแย้ง
อย่าปล่อยให้สถานการณ์ที่ย่ำแย่เกิดการลุกลาม จนเป็นเรื่องใหญ่โต รีบแก้ปัญหา ด้วยการปรับเปลี่ยนแผนในการทำงาน เพื่อหาถึงสาเหตุ ของปัญหาที่เกิดขึ้น หากยังไม่สามารถแก้ปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ จึงนำไปปรึกษากับระดับผู้บริหารต่อไป โดยต้องไม่ใส่สี ตีความให้เกินความเป็นจริง การทำงานเราจะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทก่อน รายงานผู้บริหารตามความเป็นจริง
อย่าปล่อยให้สถานการณ์ที่ย่ำแย่เกิดการลุกลาม จนเป็นเรื่องใหญ่โต รีบแก้ปัญหา ด้วยการปรับเปลี่ยนแผนในการทำงาน เพื่อหาถึงสาเหตุ ของปัญหาที่เกิดขึ้น หากยังไม่สามารถแก้ปัญหากับเพื่อนร่วมงานได้ จึงนำไปปรึกษากับระดับผู้บริหารต่อไป โดยต้องไม่ใส่สี ตีความให้เกินความเป็นจริง การทำงานเราจะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทก่อน รายงานผู้บริหารตามความเป็นจริง
5. ระมัดระวังความสัมพันธ์ ในองค์กร
คุณต้องแน่ใจว่า ไม่ได้ปล่อยให้ความสัมพันธ์ในฐานะเพื่อน เข้ามารบกวนในเนื้อหาของการทำงาน คุณต้องให้ความสนใจไปที่ การจัดลำดับความสำคัญของงานมากกว่า มุ่งเน้นให้งานมาก่อนเสมอ และต้องพยายามลดข้อโต้แย้ง ในประเด็นเรื่องส่วนตัว ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานออกไป
คุณต้องแน่ใจว่า ไม่ได้ปล่อยให้ความสัมพันธ์ในฐานะเพื่อน เข้ามารบกวนในเนื้อหาของการทำงาน คุณต้องให้ความสนใจไปที่ การจัดลำดับความสำคัญของงานมากกว่า มุ่งเน้นให้งานมาก่อนเสมอ และต้องพยายามลดข้อโต้แย้ง ในประเด็นเรื่องส่วนตัว ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานออกไป
6. อ่อนน้อม ถ่อมตน และเปิดใจ
ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงาน ด้วยความสุภาพนอบน้อม กับหัวหน้างานและผู้หลักผู้ใหญ่ในองค์กร รู้จักถ่อมตนและหากได้รับการชื่นชม ต้องรู้จักให้เครดิตเพื่อนๆ พี่ๆ ร่วมงานในทีมเสมอ การทำงานต้องเปิดใจให้กว้าง ให้การเคารพต่อความรู้สึกของเพื่อนร่วมงาน เหมือนอย่างเช่นที่คุณต้องการให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นทำสิ่งเดียวกันนี้กับ คุณเช่นเดียวกัน
ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงาน ด้วยความสุภาพนอบน้อม กับหัวหน้างานและผู้หลักผู้ใหญ่ในองค์กร รู้จักถ่อมตนและหากได้รับการชื่นชม ต้องรู้จักให้เครดิตเพื่อนๆ พี่ๆ ร่วมงานในทีมเสมอ การทำงานต้องเปิดใจให้กว้าง ให้การเคารพต่อความรู้สึกของเพื่อนร่วมงาน เหมือนอย่างเช่นที่คุณต้องการให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นทำสิ่งเดียวกันนี้กับ คุณเช่นเดียวกัน
7. ยอมรับถึงวัฒนธรรม และลักษณะของบุคคลที่แตกต่างกัน
เพื่อนร่วมงานแต่ละคน ไม่ได้ใช้มาตราฐานแบบเดียวกัน ไม่ได้มีนิสัย ลักษณะอารมณ์ที่เหมือนๆกัน ล้วนแล้วแต่มาจากหลากหลายที่ ในการทำงาน ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มาก ยอมรับในความแตกต่างและต้องรู้จักใช้เหตุผลตัดสิน
เพื่อนร่วมงานแต่ละคน ไม่ได้ใช้มาตราฐานแบบเดียวกัน ไม่ได้มีนิสัย ลักษณะอารมณ์ที่เหมือนๆกัน ล้วนแล้วแต่มาจากหลากหลายที่ ในการทำงาน ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มาก ยอมรับในความแตกต่างและต้องรู้จักใช้เหตุผลตัดสิน
6 วิธี มีมนุษยสัมพันธ์
(Lisa)การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน
1. จริงใจ ความจริงใจของเรา ต่อเพื่อนร่วมงาน เหมือนพลังงานคลื่นพิเศษที่คนอื่น
ๆ สัมผัสได้ เขารู้หรอกค่ะว่าเราจริงใจหรือเสแสร้ง ถ้าเราไม่จริงใจเขาก็จะไม่ไว้วางใจในการสร้างสัมพันธ์อันดีกับตัว
เรา
2. ไร้ริษยา มัวเป็นคนขี้อิจฉา อยู่ใกล้ใครเราก็ไม่เป็นสุข เพราะเขารู้ว่าเราต้องหาทางแข่งดีแข่งเด่นกับเขา ไม่เชือดเฉือนด้วยวาจา ก็จะคอยหาโอกาสปัดแข้งปัดขา แล้วอย่างนี้เขาจะมาคบกับเราอย่างสนิทใจล่ะ
3. อย่าป่วนจิต เป็นมาตามเจ้าปัญหาเรื่องมากจุกจิก ใครที่ต้องร่วมงานกับคุณต้องกุมขมับตาม ๆ กัน เขาคงไม่อยากสูงสิงด้วยแน่ ๆ สู้ไปสมาคมกับคนที่ทำงานง่าย ๆ สบาย ๆ ดีกว่ากันตั้งเยอะ
4. คิดมีน้ำใจ ถ้าเห็นใครเหน็ด เหนื่อยควรให้ความช่วยเหลือ ได้ทั้งออกแรงงานและออกแรงสมองช่วยคิดสลับกันไปตามโอกาสเหมาะ ๆ
5. ไม่นินทาชาวบ้าน ยิ่งชวนเพื่อสุม หัวนินทาคนอื่น จะยิ่งสร้างความเกลียดชังกันให้เกิดขึ้นระหว่างเพื่อร่วมงาน คุยถึงคนอื่นดี ๆ เข้าเถิด แล้วจิตใจจะแจ่มใสไปเองค่ะ
6. อ่อนหวาน และอ่อนโยน ต่อให้เราเป็นคนเก่งกาจที่สุดในบริษัท แต่แข็งกระด้าง พูดจาไม่เข้าหูคน นึกถึงแต่ตัวเอง มนุษย์ที่ไหนก็ไม่อยากเข้ามาสานสัมพันธ์ด้วยค่ะ ทุกคนต้องการความอ่อนหวานสักนิดก็ชื่นใจ
2. ไร้ริษยา มัวเป็นคนขี้อิจฉา อยู่ใกล้ใครเราก็ไม่เป็นสุข เพราะเขารู้ว่าเราต้องหาทางแข่งดีแข่งเด่นกับเขา ไม่เชือดเฉือนด้วยวาจา ก็จะคอยหาโอกาสปัดแข้งปัดขา แล้วอย่างนี้เขาจะมาคบกับเราอย่างสนิทใจล่ะ
3. อย่าป่วนจิต เป็นมาตามเจ้าปัญหาเรื่องมากจุกจิก ใครที่ต้องร่วมงานกับคุณต้องกุมขมับตาม ๆ กัน เขาคงไม่อยากสูงสิงด้วยแน่ ๆ สู้ไปสมาคมกับคนที่ทำงานง่าย ๆ สบาย ๆ ดีกว่ากันตั้งเยอะ
4. คิดมีน้ำใจ ถ้าเห็นใครเหน็ด เหนื่อยควรให้ความช่วยเหลือ ได้ทั้งออกแรงงานและออกแรงสมองช่วยคิดสลับกันไปตามโอกาสเหมาะ ๆ
5. ไม่นินทาชาวบ้าน ยิ่งชวนเพื่อสุม หัวนินทาคนอื่น จะยิ่งสร้างความเกลียดชังกันให้เกิดขึ้นระหว่างเพื่อร่วมงาน คุยถึงคนอื่นดี ๆ เข้าเถิด แล้วจิตใจจะแจ่มใสไปเองค่ะ
6. อ่อนหวาน และอ่อนโยน ต่อให้เราเป็นคนเก่งกาจที่สุดในบริษัท แต่แข็งกระด้าง พูดจาไม่เข้าหูคน นึกถึงแต่ตัวเอง มนุษย์ที่ไหนก็ไม่อยากเข้ามาสานสัมพันธ์ด้วยค่ะ ทุกคนต้องการความอ่อนหวานสักนิดก็ชื่นใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น