|
กล่าวโดยทั่วไป
กิจการราชนาวีสโมสรเป็นกิจการหนึ่งของสวัสดิการภายในกองทัพเรือ
ในการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่สมาชิกซึ่งเป็นข้าราชการทหารเรือสัญญาบัตรประจำการและนอกประจำการ
ตลอดจนครอบครัว แขก ของสมาชิก และสุภาพชนทั่วไป สำหรับการพักผ่อน เล่นกีฬา และจัดทำกิจกรรมอื่น
ๆ โดยราชนาวีสโมสรถือเป็นสโมสรสัญญาบัตรส่วนกลางของกองทัพเรือ ในการพบปะสังสรรค์ระหว่าง
นายทหารเรือและบุคคลทั่วไป และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของบุคคลต่าง ๆ
มาเป็นเวลานาน
ที่ตั้งราชนาวีสโมสรในปัจจุบัน
อยู่ที่ท่าช้าง วังหลวง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับพระบรมมหาราชวัง
และหน่วยงานสำคัญต่าง ๆ เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญ
มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมและติดต่องานยังสถานที่ต่าง ๆ เหล่านั้นรวมทั้งมาโดยสารรถยนต์และเรือในการเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณอื่น
ๆ อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ ราชนาวีสโมสรจึงได้มีโอกาสต้อนรับบุคคลเหล่านั้น ในการรับประทานอาหารหรือพักผ่อนระหว่างที่อยู่
ในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนั้น ราชนาวีสโมสรยังมักจะได้รับการเลือกสรรจากสมาชิกและบุคคลทั่วไป
ในการ จัดกิจกรรมโดยเฉพาะงานเลี้ยงสังสรรค์ในโอกาสต่าง ๆ อีกด้วย
ด้วยสภาพแวดล้อมต่าง ๆ
ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ต้องปรับตัวให้เหมาะสมกับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเหล่านั้น
เช่นเดียวกับกิจการราชนาวีสโมสรที่แม้ว่าจะถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่กำลังพลของกองทัพเรือเป็นวัตถุประสงค์หลัก
แต่การดำรงอยู่ของกิจการ ฯ ก็จำเป็นต้องอยู่ บนพื้นฐานของการพึ่งพาตนเองจากรายได้ซึ่งได้รับจากการดำเนินกิจการในส่วนต่าง
ๆ ดังนั้น การบริหารกิจการ ราชนาวีสโมสร จึงต้องมีรูปแบบที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปเหล่านั้น
วิสัยทัศน์
ราชนาวีสโมสร เป็นสโมสรนายทหารสัญญาบัตรส่วนกลางของกองทัพเรือที่มีความภูมิฐาน
สง่างาม และสมเกียรติ โดยกิจการสามารถดำรง อยู่และพัฒนา
ให้เจริญยิ่งขึ้นด้วยกำไรจากผลประกอบการเป็นหลัก
ภารกิจ
ราชนาวีสโมสร
เป็นสถานที่สำหรับการพบปะสังสรรค์ และเชื่อมความสามัคคี ระหว่าง
ข้าราชการทหารเรือสัญญาบัตรประจำการและนอกประจำการ ให้บริการและอำนวยความสะดวกในกิจการสโมสร
บันเทิง กีฬา และกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ ให้แก่สมาชิก ครอบครัว และแขกของสมาชิก
รวมทั้งสุภาพชนทั่วไป
กลยุทธ์การบริหารกิจการราชนาวีสโมสร
๑.
ด้านการบริหารจัดการ
๑.๑ มีการกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของราชนาวีสโมสรระยะเวลา
๕ ปี และมีการทบทวนทุก ๑ ปี
๑.๒ มีการปรับปรุงโครงสร้างกิจการราชนาวีสโมสรให้สามารถตอบสนองต่อวัตถุประสงค์และและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง
โดยอยู่บนพื้นฐานของประสิทธิผลและประสิทธิภาพสูงสุดของกิจการ
๑.๓
มีการกำหนดแนวทางการบริหารงาน โดยยึดหลักความสมดุลย์ระหว่างการกระจายอำนาจและการตรวจสอบ
๑.๔ การเสริมสร้างความรู้ให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติงานทุกนายให้มีความรู้ในงานที่ได้รับมอบหมาย
๑.๕ สร้างความเข้าใจให้กับกำลังพลเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่
ตลอดจนลักษณะงานของกิจการราชนาวีสโมสร หน่วยงาน และของแต่ละบุคคล รวมทั้งความคาดหวังที่กิจการราชนาวีสโมสรจะได้รับจากกำลังพลเหล่านั้น
๑.๖
การเสริมสร้างจิตสำนึกให้แก่กำลังพล ในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนให้สามารถ
ตอบสนองต่อภารกิจของกิจการ
ฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำลังพลจะต้องมีจิตสำนึกทั้งในการให้บริการและความเป็นทหารในเวลาเดียวกัน
๑.๗
การเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพล โดยการกำหนดอัตราค่าตอบแทน
สวัสดิการรางวัล ต่าง ๆ ที่เหมาะสมและเป็นธรรม
๑.๘
การสร้างระบบตรวจสอบและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อใช้เป็นข้อมูลใน
การบริหารกำลังพล ในระยะยาวต่อไป
๑.๙ จัดให้มีการทบทวนและปรับกลยุทธ์และแผนปฏิบัติงานในห้วงระยะเวลาที่เหมาะสม (อย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง)
กลยุทธ์ด้านการเงินและการบัญชี และการพัสดุ
๒ .๑
การจัดระบบการเงินและการบัญชีที่เป็นสากล สามารถตรวจสอบได้
๒.๒ การควบคุมการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้
๒.๓
การปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหรือซ้ำซ้อน
๒.๔ การบริหารพัสดุบนพื้นฐานของความพอเพียง
ประหยัด และโปร่งใส โดยดำเนินการในลักษณะรวมการ และต้องมีแผนปฏิบัติที่ชัดเจน
กลยุทธ์ด้านการตลาด
๓.๑ จัดให้มีทีมงานด้านการตลาดที่มีขีดความสามารถในการวางแผนด้านการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓.๒
การเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นสมาชิก สามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยตรง
๓.๓
การเพิ่มรูปแบบการให้บริการในลักษณะของการประชุม สัมมนา และจัดเลี้ยงเป็นหมู่คณะ
นอกเหนือจากกิจการร้านอาหาร และห้องจัดเลี้ยง
๓.๔
การพัฒนารูปแบบการให้บริการ โดยเน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ
และสร้างความโดดเด่นของการให้บริการ
ทั้งการแต่งกายของพนักงาน การตกแต่งสถานที่ และ รูปแบบการให้บริการ ที่มีลักษณะที่เป็น
“ ชาวเรือ
”
๓.๕ การกำหนดราคาค่าอาหารและค่าบริการให้เกิดความสมดุลกับสภาวะทาง
เศรษฐกิจ
และสนับสนุนขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยควรจะมีราคาต่ำกว่าผู้ประกอบการอื่น ๆ
๓.๖
การส่งเสริมการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ การมีส่วนลดพิเศษจากส่วนลดปกติ
การจัดให้มีกิจกรรมตามวาระพิเศษต่าง ๆ การประชาสัมพันธ์ให้สมาชิก และหน่วยต่าง ๆ
มาใช้ บริการ โดยมีส่วนลดพิเศษจากราคาปกติ
๓ . ๗
การแสวงหาพันธมิตรจากสโมสรอื่น ๆ ในพื้นที่
๓ .๘ การประชาสัมพันธ์กิจการราชนาวีสโมสรอย่างต่อเนื่องโดยสื่อประเภทต่าง
ๆ และปรับปรุงข้อมูลให้มีความทันสมัยและมีรูปแบบที่น่าสนใจ
กลยุทธ์ด้านการปฏิบัติการ
๔.๑ การกำกับดูแลร้านค้า
และผู้ประกอบการที่เข้ามาให้บริการแก่สมาชิกให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะในการควบคุมคุณภาพของสินค้าและการบริการ
๔.๒ การควบคุมสินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายให้เพียงพอและสามารถตอบสนองต่อผู้ใช้บริการได้ตลอดเวลา
๔.๓
การควบคุมสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป
๔.๔
การปรับปรุงสถานที่ของราชนาวีสโมสร ทั้งตัวอาคารและและภูมิทัศน์โดยรอบ
ให้เกิดความสวยงาม ทันสมัย และอยู่ในสภาพที่เรียบร้อยอยู่เสมอ
๔ . ๕ การปรับปรุงและจัดระบบพื้นที่จอดรถและการจราจรให้สามารถรองรับผู้มาใช้บริการได้อย่างเต็มที่
๔.๖ การควบคุมคุณภาพและรสชาติของอาหารให้เป็นที่พึงพอใจของผู้ใช้บริการ
โดยจัดให้มีชุดตรวจสอบคุณภาพทำการตรวจสอบเมื่อมีการใช้บริการทุกครั้ง
๔.๗ การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนในการควบคุมการให้บริการและการจัดการสินค้า
|
วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556
แผนกลยุทธ์สำหรับกิจการราชนาวีสโมสร(พ.ศ.๒๕๕๑ - ๒๕๕๕)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น